MỞ THƯỞNG HÔM NAY - NGÀY 24-10-2024
Miền Nam 16h14' Miền Trung 17h14' Miền Bắc 18h14'
An Giang Bình Định Miền Bắc
Bình Thuận Quảng Bình
Tây Ninh Quảng Trị

Tiki taka là gì? Những điều cần biết về chiến thuật Tiki taka

Tiki taka là gì? Tiki taka là một thuật ngữ bóng đá và là lối chơi ưu tiên việc kiểm soát bóng, chuyền ngắn, kết hợp với di chuyển.

Tiki taka là gì? Tiki taka là một thuật ngữ bóng đá và là lối chơi ưu tiên việc kiểm soát bóng, chuyền ngắn, kết hợp với di chuyển. Cùng xosomoi.net tìm hiểu về thuật ngữ bóng đá này qua bài viết dưới đây. 

Tiki taka là gì?

Từ Tiki taka bắt nguồn từ Tây Ban Nha với cái tên “Tiqui Taca”, nó được sử dụng trong các thuật ngữ bóng đá. Trong cái tên “Tiqui Taca”, Tiqui mang nghĩa là chuyền còn Taca nghĩa là chạy.

Trong bóng đá, chiến thuật Tiki Taka yêu cầu đội bóng phải chơi kiểm soát, cầu thủ phải vừa chuyền và vừa di chuyển một cách nhịp nhàng. Và đặc biệt là phải di chuyển cả những lúc không có bóng để có thể tạo khoảng trống. Điều này giúp đội bóng kiểm soát bóng nhiều hơn giúp làm chủ thế trận.

Ngoài việc vừa phải di chuyển vừa phải chuyền bóng thì các cầu thủ phải có những đường chuyền có độ chính xác cao. Đội bóng xứ Catalan được tạo ra để chơi thứ bóng đá này. Lý do là bởi hiệu suất tấn công cùng số bàn thắng vượt trội.

Những điều cần biết về chiến thuật Tiki taka

Chiến thuật Tiki-taka triển khai ra sao?

Chiến thuật Tiki-taka bắt buộc đội bóng phải tuân thủ quy luật 6 giây. Quy luật này có ý nghĩa là nếu các cầu thủ để mất bóng thì họ cần phỉa tìm mọi cách để giành lại bóng trong vòng 6 giây.

Tiki taka là gì? Chiến thuật Tiki-taka triển khai ra sao?
Tiki taka là gì? Chiến thuật Tiki-taka triển khai ra sao?

Còn nếu không thể giành lại bóng trong vòng 6 giây thì các cầu thủ cần phải i tổ chức kèm người 1-1 sau đó pressing cao để lấy bóng. Để có thể chơi được lối chơi này cầu thủ cần phải có thể lực cực kỳ tốt. Đội bóng nào thực hiện tốt các quy luật trên sẽ có tỷ lệ kiểm soát bóng rất cao trong cả trận đấu.

Chiến thuật Tiki Taka xây dựng nên một sự hài hòa giữa lối đá tấn công và phòng ngự. Ở đội bóng Barcelona, đội bóng chỉ giành 10% cho việc phòng ngự, còn lại tấn công toàn diện. Họ cho rằng tấn công chính là cách phòng ngự tốt nhất. Việc kiểm soát bóng với thời gian dài chính là cách mà Barca phòng ngự để tạo khó chịu cho đối thủ.

Yêu cầu của chiến thuật tiki taka

Chiến thuật tiki taka là một lối chơi hết sức hiệu quả nhưng nó lại có những đồi hỏi vô cùng khắt khe. Khi áp dụng chiến thuật này toàn bộ cầu thủ của đội bóng cần phải có kỹ thuật cá nhân tốt. Ngoài ra họ cũng cần có khả năng quan sát và di chuyển nhịp nhàng, uyển chuyển. Với yêu cầu này không phải đội bóng nào cũng có thể vận dụng thành công chiến thuật này.

Tiki taka không quá đòi hỏi về thể hình của các cầu thủ mà yêu cầu cao sự uyển chuyển, nhịp nhàng, khéo léo và có kỹ thuật trong từng pha đi bóng.

Chiến thuật tiki taka sẽ triển khai mạnh ở tuyến giữa và sau đó là đứa bóng lên bằng những đường chuyền nhỏ. Có thể dễ dàng thấy được là thiien tài tuyến giữa  Xavi và Iniesta, cùng với những pha bóng đột phá của Lionel Messi đã làm nên những kỳ tích của đội bóng Barcelona.

Lịch sử hình thành lối đá tiki taka

HLV Luis Aragones là người tạo ra lối đá Tiki taka. Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha đầu những năm 2004, Aragones đã cho ra đời tiki-taka. Quá trình tiki taka hóa được diễn ra mạnh mẽ sau khi bị loại ở World Cup 2006. Theo lịch bóng đá hôm nay đỉnh cao thành công của trường phái tiki taka chính là chức vô địch Euro 2008 của Tây Ban Nha.

Chiến thuật Tiki taka những năm 1988 là biến thể của triết lý bóng đá tổng lực mà Johan Cruyff tạo ra. Huyền thoại bóng đá người Hà Lan đã bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện tại Barcelona từ năm 1988. Ông đã hòa nhập triết lý bóng đá tổng lực cùng thứ bóng đá của người Tây Ban Nha tiki taka tạo nên một gã khổng lồ xứ Catalan hoàn toàn khác. Trường phái tiki taka sau này tiếp tục được HLV Pep Guardiola phát triển tạo nên thời thời đại hoàng kim ở Barcelona những năm 2008-2012.

Cự ly đội hình trong chiến thuật tiki taka

Lối đá Tiki Taka hoạt động trong một khu vực nhất định và là những đường bóng ngắn xen kẽ để làm rối loạn đội hình đội đối phương. Chính vì vậy các đội bóng cần phải biết cách giãn cách đội hình để có thể tạo ra sự nhịp nhàng và tăng khả năng chính xác khi chuyền bóng.

Sơ đồ chiến thuật 4-3-3, 3-4-3 hoặc 4-3-1-2, 3-4-1-2 chính là những sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất đối với lối đá Tiki Taka. Ngoài những sơ đồ chiến thuật kể trên thì lối đá này còn phụ thuộc vào từng cá nhân của đội bóng.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về Tiki taka là gì? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cập nhật ở trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Ngoài ra mời bạn xem thêm Decima là gì

"Những nhận định về bóng đá từ chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm cung cấp thông tin mới nhất về trận đấu và sự kiện bóng đá."

Tin liên quan